Ký kết hợp tác chiến lược giữa CLB Kết nối doanh nhân Việt Nam quốc tế và Phòng Thương mại và Công nghiệp Á Phi – Chi nhánh Ghana

(KDPT) – Ngày 30/11, tại TP Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược (MoU) nhằm mở rộng quan hệ hợp tác, xúc tiến thương mại cho cộng đồng doanh nhân giữa hai nước Việt Nam và Ghana.

Ghana là một trong những nền kinh tế phát triển tại khu vực Tây Phi với thu nhập bình quân đầu người hơn 2.316 USD/năm. Đặc biệt, kinh tế Ghana phát triển dựa trên nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú như vàng, dầu khí, kim cương, gỗ, kim loại…và được đánh giá là thị trường kinh doanh lành mạnh và quá trình giảm nghèo ổn định. Mặc dù cách xa về địa lý nhưng Việt Nam và Ghana có mối quan hệ tốt đẹp và không ngừng được củng cố, nhất là trong lĩnh vực thương mại và đầu tư. Ghana hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Tây Phi.

Hai bên ký kết hợp tác

Theo thỏa thuận hợp tác này, hai bên sẽ trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách kinh doanh và các quy tắc và quy định liên quan đến thương mại, đầu tư và các lĩnh vực liên quan khác giữa hai nước.

Bên cạnh đó, cả hai cũng chia sẻ dữ liệu kinh tế có liên quan cho các công ty thành viên, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập và hoạt động hợp pháp ở cả hai quốc gia. Đồng thời, cả hai sẽ cùng xác định các điểm nghẽn trong việc mở rộng hợp tác kinh tế song phương và khuyến nghị các chính sách thương mại lý tưởng để hai bên cùng thông qua. Việt Nam và Ghana cũng sẽ hợp tác thành lập các nhóm hợp tác để nghiên cứu và tạo ra các phương thức đổi mới nhằm tăng cường thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ và các lĩnh vực kinh tế khác sẽ được xác định chung theo từng thời kỳ.

Tuy nhiên, việc phát hợp tác giao thương giữa Việt Nam – Ghana nói riêng và các nước Châu Phi nói chung, còn nhiều khó khăn, nhiều sự việc lừa đảo nổi lên làm nản lòng những người làm ăn chân chính. Theo khuyến nghị của Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, dù có nhu cầu lớn, nhưng theo các chuyên gia, khi làm ăn tại thị trường Châu Phi, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kỹ tập quán kinh doanh của thị trường cũng như các quy định pháp lý để tránh rủi ro.

Nhận thấy vấn đề hợp tác đầy khó khăn này giữa cộng đồng kinh doanh hai nước, ông Mark Darko mạnh dạn đề xuất mô hình hợp tác thông qua một Ủy ban chung giữa hai nước làm đại diện, cung cấp thông tin nhu cầu, xác thực đối tác, đầu mối giới thiệu các thương vụ kinh doanh cho doanh nhân giữa hai bên và cũng là tổ chức trung gian đảm bảo thanh toán giữa bên mua và bán. Phát biểu tại sự kiện, ông Mark Darko chia sẻ “Thông lệ kinh doanh thông qua việc phát hành LC gặp nhiều khó khăn ở Ghana: chi phí cao cho doanh nghiệp mua hàng, một số doanh nghiệp lừa đảo thì LC cũng không có giá trị.. Chúng tôi là tổ chức tiên phong để kết nối giao thương và hỗ trợ khâu thanh toán để giải quyết vấn đề niềm tin giữa hai bên. Chúng tôi đã thành công theo mô hình này với một số quốc gia trong khu vực châu Phi và đang đề xuất giải pháp này đến cộng đồng doanh nhân khu vực Á – Phi. Ở Việt Nam, chúng tôi chọn hợp tác cùng VIENC để giới thiệu đến cộng đồng doanh nhân. Chúng tôi tin tưởng rằng những người Doanh nhân thực sự biết nhau, hiểu nhau rồi mới có thể làm ăn với nhau lâu dài.”

Ông Đinh Vĩnh Cường, chủ tịch CLB VIENC, người cũng có nhiều trăn trở trong hợp tác thương mại với các nước Châu Phi chia sẻ “Trong kinh doanh, chữ Tín là quan trọng nhất. Có rất nhiều “con sâu làm rầu nồi canh” nên rất nhiều doanh nhân e ngại nói về buôn bán với châu Phi, dẫu rằng chúng ta cũng nhận định thị trường châu Phi giàu tiềm năng. Bản thân tôi đã đến châu Phi và cũng thấy được sự phát triển của một quốc gia là Uganda. Khi chúng ta chưa hiểu nhau, chúng ta khó có thể hợp tác. Các bạn Ghana đã đến thăm Việt Nam để tìm hiểu, trao đổi về cơ hội hợp tác. Chúng tôi đánh giá cao điều đó và sẽ tích cực trao đổi, tìm kiếm cơ hội để có thể giúp cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam vượt qua những rào cản, khai thác cơ hội kinh doanh hai chiều giữa Việt Nam và Ghana. Các bạn thấy người Ghana cũng rất mê bóng đá, đội bóng của họ đang tham gia vòng chung kết World Cup. Rất có thể, bóng đá sẽ giúp chúng ta xích lại gần với nhau hơn”.

Nội dung hợp tác tập trung vào việc thúc đẩy hợp tác, kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Ghana như sau:

1. Trao đổi thông tin liên quan đến các chính sách kinh doanh và các quy tắc và quy định liên quan đến thương mại, đầu tư và các lĩnh vực liên quan khác giữa hai nước.

2. Chia sẻ dữ liệu kinh tế có liên quan cho các công ty thành viên, đặc biệt là cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ được thành lập và hoạt động hợp pháp ở cả hai quốc gia.

3. Xác định các điểm nghẽn trong việc mở rộng hợp tác kinh tế song phương và khuyến nghị các chính sách thương mại lý tưởng để hai bên cùng thông qua.

4. Hợp tác thành lập các nhóm hợp tác để nghiên cứu và tạo ra các phương thức đổi mới nhằm tăng cường thương mại, đầu tư, chuyển giao công nghệ và các lĩnh vực kinh tế khác sẽ được xác định chung theo từng thời kỳ.

5. Tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đến các cuộc gặp gỡ kinh doanh (trực tuyến và trực tiếp) giữa các doanh nhân, nhà đầu tư giữa Ghana và Việt Nam và ngược lại để thúc đẩy và phát triển kinh tế.

6. Hỗ trợ và khuyến khích các doanh nghiệp cùng tham gia hội chợ, triển lãm, hội thảo, hội thảo (trực tuyến và trực tiếp) được tổ chức ở cả Ghana và Việt Nam.

About the Author

Leave a Reply

*